ยินดีต้อนรับสู่ Blogger การจัดประสบการณ์ทางการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยLearning Experiences Management in Early Childhood Education ของ นางสาวประภัสสร สีหบุตร ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกอนุทินครั้งที่2

บันทึกการเรียนครั้งที่2
Lesson 2

วัน จันทร์ ที่23 เดือน มกราคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับKnowledge
พัฒนาการ 
              การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้ง4ด้านอย่างเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องโดยมีช่วงอายุเป็นลำดับกำกับ
             กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะ (maturity) ของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล ทำให้เพิ่ม ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
พัฒนาการของเด็ก 
จะแบ่งออกเป็น 4 ด้านดังนี้
            พัฒนาการด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปํญญา    






การทำงานของสมอง
           ทำงานโดยประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการลงมือกระทำสมองทำงานตลอดเวลา เพราะร่างกายและประสาทสัมผัสยังทำงานอยู่ตลอดเวลาการรู้พัฒนาการ เพื่อที่เราจะได้จัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ และยังใช้เป็นเกณฑ์วัดและประเมินผล
           สมองทำงานคล้ายฟองนำ้ โดยจะซึมซับข้อมูลใหม่เข้าแล้วสมองทำการปรับโครงสร้างความคิดเกิดความคิดใหม่หรือความรู้ใหม่


                                               การทำงานของสมอง


เครื่องมือที่ใช้ในการเรียนรู้ของมนุษย์
          การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้มิใช่เกิดจากการสั่ง การสอนการถ่ายทอด เพียงอย่างเดียว แต่ต้องเกิดจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของมนุษย์ คือ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสของมนุษย์โดยเน้น
- เนื้อหาที่มีความหลากหลายครอบคลุมทุกมิติของชีวิตมนุษย์
- กระบวนการเรียนรู้ที่มีลักษณะหลากหลายร่วมกันในลักษณะผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- แหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย 

....สมองของมนุษย์ทำงานตลอดเวลาแม้กระทั่งเวลาหลับ


ทำไมต้องทราบถึงพัฒนาการของเด็ก  เพราะครูต้องใช้พัฒนาการของเด็กเป็นตัวกำหนดในชการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับพฒนาการหรือการเรียนรู้ของเด็ก



เทคนิคในการบอกให้เด็กเก็บของโดยการใช้เพลง


...เก็บ เก็บ เก็บ มาช่วยกันเก็บของที
เร็วคนดี มาเก็บเข้าที่เร็วไว...


เพลงอื่นๆ ที่ใช้ในการดก็บเด็ก


                      รอฉันรอเธออยู่แต่ไม่รู้เธออยู่หนใด
                      เธอจะมาเธอจะมาเมื่อไหร่ (ซ้ำ)
                      หรือเธอไปไหนทำไมไม่มา
                      ฉันเป็นห่วง (ซ้ำ) ตัวเธอ
                      ให้ฉันเก้อชะเง้อคอยหา
                       นัดไว้ทำไมไม่มา (ซ้ำ)
                                         โอ่เธอจ๋าอย่าช้าเร็วหน่อย (ซ้ำ)
                        รีบหน่อย (ซ้ำ) เร่งหน่อย (ซ้ำ)



เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว        อย่าล้ำแนว เดินเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือน         เดินตามเพื่อนไม่ทัน
ระวังจะเดินชนกัน       เข้าแถวพลันว่องไว


เพลงรถไฟ
ปู๊นกระฉึกปู๊นกระฉึกฉึกฉึก    
เด็ก ๆ นั่งอยู่บนรถไฟ ไม่ว่าจะไปทางไหน
บนรถไฟเด็กจะไป ..........     (สถานที่ที่ต้องการไป)


เพลงนั่งตัวให้ตรง
นั่งตัวให้ตรง นั่งตัวให้ตรง      ตรงไหมจ๊ะ ตรงไหมจ๊ะ
เราทุกคนไม่ลุกจากที่
เราทุกคคนไม่ลุกจากที่

เป็นเด็กดีเป็นเด็กดี



เพลงนั่งขัดสมาธิ
นั่งขัดสมาธิให้ดี        สองมือวางทับกันทันที
หลับตานั่งตัวตรงสิ     ตั้งสติให้ดี ภาวนาในใจ


เพลงยืนตรง
สองมือเราชูตรง        แล้วเอาลงมาเสมอกับไหล่
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า เอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง


เพลงล้างมือ
ล้างมือซะก่อน ก่อนจะทำอะไร
ล้างมือเข้าไว้  เราปลอดภัยสะอาด


เพลงฟังให้ดี
ฟังนะฟังให้ดี   ฉันมีเสียงให้เธอฟัง
ฟังนะฟังให้ดี   ฉันมีเสียงให้เธอฟัง
ทางซ้ายทางขวา       ข้างหน้าหรือว่าข้างหลัง
ข้างบนข้างล่าง         ทางไหนก็ช่วยบอกที
ลั่น ลั่น ลา ลั่น ลา ลั่น ลั่น ลา ลั่น ลา


เพลงกระซิบ
กระซิบ กระซิบ อย่าให้เสียงดัง         ควรระวังผู้อื่นหนวกหู
พวกเด็ก ๆ ต้องเกรงใจครู      คุณหนู ๆ อย่าทำเสียงดัง


เพลงลาก่อนของเล่น
ได้เวลา ฉันขอบอกลา ของเล่นที่รัก
เจ้าพักผ่อนกาย         ห่มผ้าให้แล้ว
เจ้านอนสบาย พรุ่งนี้จะมาเล่นใหม่


เพลงเก็บของเล่น
เก็บ เก็บ เก็บ  มาช่วยกันเก็บของเล่นที
เร็วคนดี         มาช่วยกันเก็บของเล่นกัน


เพลงดื่มนม
ดื่ม ดื่ม ดื่ม เรามาดื่ม  ดื่มนมกันเถอะ
ดื่มแล้วอย่าทำเลอะเทอะ       ดื่มแล้วอย่าทำเลอะเทอะ
ดื่มนมเยอะๆ   ร่างกายแข็งแรง


เพลงแปรงซิแปรงฟัน
แปรงซิแปรง แปรงฟัน ฟันหนูสวยสะอาดดี
แปรงขึ้นแปรงลงทุกซี่ แปรงขึ้นแปรงลงทุกซี่
สะอาดเมื่อหนูแปรงฟัน        



เพลงกินข้าวกัน
มากินข้าวกัน มากินข้าวกัน    กับดีๆ กับ ดีๆ
มีทั้งแกงและต้มยำ (x2)        อ้ำอ้ำ อร่อยดี



เพลงบ้าย บาย
วันนี้หมดเวลา บ้ายบายนะเธอ
คิดถึงเธอเสมอ          โบกมืออำลา
พบเธอด้วยรอยยิ้ม     พบกันวันหน้า
ยิ้มกันหน่อยซิจ๊ะ        โบกมือบ้ายบาย


เพลงก่อนฟังนิทาน
เด็กๆ จ๋า...ชวนกันมาฟังนิทาน
นิทานสนุกสนานฟังแล้วชื่นบานจิตใจ
สองมือวางนั่งตัวตรง คงความนิ่งเอาไว้
นั่งฟังอย่างอย่างตั้งใจแล้วจะได้
ใจความเรื่องเอย



ประเมินAssessment
ห้องเรียนPlace
สะอาดมีพื้นที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม
ตนเองMyself
เข้าห้องเรียนสาย เรียนอย่างมีความสุขสนุกสนานกับการเรียน
เพื่อนClassmate
มีความกระตือรือร้น ตั้งใจทำงานอย่างมีความสุข
อาจารย์Instructor
มีการเตรียมความพร้อมที่จะสอน มีเทคนิคสอนในการสอน สอนเข้าใจ เอาใจใส่นักศึกษาทุกคนได้อย่างทั่วถึง


                          

                               

                       



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น