บันทึกการเรียนครั้งที่4
Lesson 4
วัน จันทร์ ที่ 20 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560Lesson 4
ความรู้ที่ได้รับKnowledge
หัวข้อทีจะนำมาจัดกิจกรรมในการสอนได้มาจาก
-สิ่งที่เด็กสนใจ
-สาระที่ควรเรียนรู้
-สิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก
-สิ่งที่มีผลกระทบกับตัวเด็ก
การแตกมายแม๊ปปิ้ง
-เพื่อให้รู้ว่าเรื่องนี้มันมีเนื้อหาสาระอะไรบ้าง
เพื่อที่จะได้เลือกสาระที่มีพัฒนาการไปใช้กับเด็ก
การออกแบบการจัดการเรียนการสอน
-ก่อนที่จะมีหลักการต้องมีความเชื่อก่อน
-ความเชื่อใรเรื่องฺของพัฒนาการ(ดิวอิ้)
-การสร้างองค์ความรู้
หลักการ
-การออกแบบกิจกรรมผ่านกิจกรรมการเล่น 6 กิจกรรม
-ก่อนที่จะได้แนวคิดต้องเข้าใจหัวเรื่อวก่อน
-พอได้แนวคิดแล้วจะได้ประสบการณ์สำคัญต้องได้ทั้ง
4 ด้าน
-มาตรฐานคือ เกณฑ์ขั้นต่ำ
ปัญหาสิ่งที่อยากรู้
-ตั้งคำถาม/ตั้งสมมุติฐาน เช่น ถ้าหยดสีลงไปแล้วไข่จะเปลี่ยนเป็นสี..
เคลื่อนไหวและจังหวะวันจันทร์
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
การเคลื่อนไหวจังหวะ
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตาม จังหวะ
โดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองการปฏิบัติตามสัญญาณ
ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือเสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก
ตีฉิ่ง กลอง ระนาด ฯลฯ มาประกอบการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิกสร้างสรรค์
เด็กวัยนี้ร่างกายกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาใช้ส่วนต่างๆ ร่างกายยังคงมาผสมผสาน
หรือประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์มากนัก
การเคลื่อนไหวร่างกายของเด็กอาจยังดูไม่มั่นคง
ข้อเสนอแนะในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1.
ควรเริ่มกิจกรรมจากการเคลื่อนไหวที่เป็นอิสระ และมีวิธีการที่ไม่ยุ่งยากมากนัก
เช่นให้เด็กได้กระจายกันอยู่ในห้องหรือบริเวรที่ฝึก
และให้เคลื่อนไหวไปตามธรรมชาติของเด็ก
2.
ควรให้เด็กได้แสดงออกด้วยตนเองอย่างอิสระ
และเป็นไปตามความคิดของเด็กเองผู้สอนไม่ควรชี้แนะ
3.
ควรเปิดโอกาสให้เด็กคิดหาวิธีเคลื่อนไหวทั้งที่ต้องเคลื่อนที่และไม่ต้อง
เคลื่อนที่ เป็นรายบุคคล
4.
ควรกำหนดจังหวะสัญญาณนัดหมายในการเคลื่อนไหวต่างๆ หรือเปลี่ยนท่าทาง
หรือหยุดให้เด็กทราบเมื่อทำกิจกรรมทุกครั้ง
5.
ควรสร้างกิจกรรมอย่างอิสระ ช่วยให้เด็กรู้สึกอบอุ่น เพลิดเพลิน และรู้สึกสบาย
และสนุกสนาน
6.
ควรจัดให้มีการเล่นบ้างนานๆครั้ง เพื่อชวยให้เด็กสนใจมากขึ้น
สาธิตการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เพื่อแต่ล่ะกลุ่มจะได้เตรีมความพร้อมในการสอนสัปดาห์ต่อไป
ประเมินAssessment
ได้หลักการและเทคนิคในการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเพิ่มมากขึ้นและสามารถนำความรู้ไปใช้ในการฝึกสอนได้
เพื่อน Classmate
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอบ่างดี
ผู้สอน Instructor
มีเทคนิคการสอนที่ดีเต็มที่กับการสอน มีความพร้อมที่จะสอน มีความใจเย็น
ห้องเรียน Place
แอร์เย็นพอดี ห้องเรียนสะอาด เหมาะในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น